LS. Lê Thị Hồng Vân: ấn tượng từ lần đầu tiên làm cố vấn chuyên môn cho Phiên tòa giả định tại Đại học Văn Lang

Với kinh nghiệm thực tiễn làm việc tại Tòa án, Thẩm phán – Luật sư Lê Thị Hồng Vân hướng dẫn sinh viên Khoa Luật Trường Đại học Văn Lang thực hiện phiên tòa giả định “Khiếu kiện Quyết định Hành chính về quản lý đất đai”. Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp và để lại những điều ấn tượng đối với giảng viên, sinh viên Khoa Luật, đặc biệt là vị khách mời – LS. Lê Thị Hồng Vân, cố vấn chuyên môn của chương trình.

“Từ khi Luật Tố tụng hành chính năm 2015 có hiệu lực đến nay, số vụ khiếu kiện liên quan đến các hành vi hành chính, quyết định hành chính ngày càng gia tăng. Điều đó chứng tỏ người dân ngày càng nhận thức rõ hơn về quyền lợi của mình, đồng thời cũng cho thấy rằng khả năng giải quyết các vấn đề hành chính của các cơ quan nhà nước còn nhiều hạn chế, dẫn đến bức xúc, khiến nại, khiếu kiện kéo dài, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai.

Phiên tòa giả định “Khiếu kiện Quyết định Hành chính về quản lý đất đai”

Bằng thực tiễn kinh nghiệm làm Thẩm phán tại Tòa án nhân dân Quận 6 và Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, tôi nhận lời hướng dẫn sinh viên Khoa Luật Trường Đại học Văn Lang thực hiện phiên tòa giả định “Khiếu kiện Quyết định Hành chính về quản lý đất đai”, với hy vọng sau khi trải nghiệm qua các vai trò khác nhau trong một vụ án Hành chính, các em sinh viên có thể nhận biết được về hình thức tổ chức, trình tự tố tụng và diễn tiến phiên tòa trên thực tế, từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm, tự đánh giá năng lực và sở thích của bản thân để lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Đối với tôi, điều gây ấn tượng đầu tiên đó là phòng xử án giống như thật – điều đặc biệt mà không phải bất kỳ Khoa Luật của trường Đại học nào  cũng có trang bị. Chứng tỏ rằng Lãnh đạo nhà trường nói chung và Lãnh đạo Khoa Luật nói riêng rất quan tâm tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để các em sinh viên có môi trường học tập tốt nhất. Bên cạnh đó, dù lịch trình bận rộn, tôi chỉ có thể gặp và hướng dẫn cho sinh viên vào các buổi chiều muôn, nhưng các em vẫn tham gia rất nhiệt tình và nghiêm túc, tự giác lên kịch bản, lựa chọn và phân vai…

Ngày 16 tháng 12 năm 2020, tại Hội trường lầu 10 cơ sở 1 trường Đại học Văn Lang diễn ra phiên tòa giả định trong không khí trang nghiêm nhưng cũng không kém phần sinh động. Các em sinh viên  làm tôi hết sức bất ngờ, vì dù chỉ có 1 tuần tập luyện ngắn ngủi, nhưng đa số đã rất tròn vai (Thư ký tòa, Thẩm phán chủ tọa, Hội thẩm nhân dân, Người khởi kiện…) và các em tham gia cũng rất hào hứng đặt câu hỏi đối với thầy, cô. Qua đó cho thấy, sinh viên Khoa Luật Trường Đại học Văn Lang rất cầu thị, ham học hỏi.

Tôi mong rằng mô hình phiên tòa giả định này sẽ được tổ chức thường xuyên để sinh viên có sân chơi bổ ích: vừa được trải nghiệm, ôn lại kiến thức đã học, vừa rèn luyện kỹ năng hành nghề cho tương lai. Hy vọng rằng mình tiếp tục được đồng hành cùng các em trong những phiên tòa giả định sắp tới.”

Luật sư Lê Thị Hồng Vân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *