Khởi động nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Luật năm 2022

Đến hẹn lại lên, mùa nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên năm 2022 của khoa Luật- ĐH Văn Lang đã chính thức khởi động với buổi xét duyệt đề cương bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống Ms Team đã diễn ra vào chiều thứ 5 ngày 14/01/2022.

Vì tình hình dịch bệnh Covid còn phức tạp nên việc đi học lại bình thường của sinh viên chưa được thực hiện, chính vì lẽ đó năm nay khoa Luật phải tiến hành xét duyệt đề cương đề tài NCKH bằng hình thức trực tuyến (online); nhưng không vì vậy mà buổi xét duyệt đề cương năm nay kém phần trang trọng và giảm tính hấp dẫn đối với các bạn sinh viên. Ngoài thành phần Hội đồng xét duyệt đề cương là các Thầy, Cô theo “Quyết định số 1636/QĐ-ĐHVL ngày 08/12/2021 v/v thành lập hội đồng xét duyệt đề cương đề tài NCKH SV cấp trường”, các bạn sinh viên đăng ký đề tài thì tham dự buổi xét duyệt còn có các Thầy, Cô khác của khoa Luật và các bạn sinh viên quan tâm về hoạt động NCKH.

Với tinh thần luôn khuyến khích, động viên sinh viên tham gia NCKH, các Thầy, Cô trong hội đồng xét duyệt đề tài đã mang đến bầu không khí của buổi xét duyệt vừa nghiêm túc vừa gần gũi, vừa xét hỏi vừa hướng dẫn góp ý cho các bạn sinh viên làm rõ hơn định hướng nghiên cứu về đề tài của mình. Kết quả là năm đề tài đăng ký của năm nay đều đã được hội đồng phê duyệt, cụ thể như sau:

1. Đề tài: “Kết hôn giữa những người đồng giới nhìn từ góc độ quyền con người”

Nhóm tác giả: Thái Hoàng, Nhật Huy

Giáo viên hướng dẫn: ThS Đinh Lê Oanh, ThS Lê Hồ trung Hiếu

2. Đề tài: “Chế tài phạt vi phạm hợp đồng từ quy định của pháp luật dân sự đến thực tiễn áp dụng”

Nhóm tác giả: Đỗ Ngọc Bảo Nhi

Giáo viên hướng dẫn: ThS Nguyễn Hoài Bảo

3. Đề tài: “Quy định pháp luật về chuyển nhượng phần vốn góp trong công ty TNHH hai thành viên trở lên”

Nhóm tác giả: Nguyễn Phước Quý Như Tiên

Giáo viên hướng dẫn: ThS Nguyễn Thị Khánh Ngân, ThS Lê Hồ trung Hiếu

4. Đề tài: “Nhân thân người phạm tội giết người trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh – Những vấn đề đặt ra đối với phòng ngừa tội phạm”

Nhóm tác giả: Trần Văn Ngân

Giáo viên hướng dẫn: TS Nguyễn Tất Thành

5. Đề tài: “Thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của các bên trong quan hệ lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 và ảnh hưởng của nó đến quan hệ lao động hài hòa giữa hai bên”

Nhóm tác giả: Vũ Mai Anh

Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Phan Quang Thịnh; ThS Nguyễn Thị Kim Quyên.

Như mọi năm, đề tài NCKH SV luôn được các bạn sinh viên chọn phù hợp với kiến thức của các học phần mà các bạn đã được học, trải dài nhiều lĩnh vực pháp lý như dân sự, kinh tế, lao động, hôn nhân, hình sự. Mặc dù khoa Luật của ĐH Văn Lang mới được tái thành lập, nhưng hoạt động NCKH SV của khoa đã sôi nổi và đạt kết quả cao ngay từ khóa 23 (niên khóa 2017-2021) là khóa sinh viên Luật đầu tiên của ĐH Văn Lang sau hơn 15 năm bị gián đoạn không được phép đào tạo về ngành Luật. Để có được kết quả như thế là nhờ sự động viên, chỉ dạy tận tình của các Thầy, Cô trong khoa, đã truyền ngọn lửa yêu thích nghiên cứu khoa học cho sinh viên về khoa học pháp lý. Tiếp nối tinh thần ham học, đam mê NCKH của các anh, chị sinh viên khóa đầu tiên, các khóa đàn em đã tích cực tham gia NCKH mỗi khi đến hẹn, điều này đã bắt đầu hình thành “truyền thống” của sinh viên khoa Luật – ĐH Văn Lang. Hy vọng, với ý chí, tinh thần ham học hỏi, yêu thích nghiên cứu, các bạn tham gia NCKH SV năm nay sẽ hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu của mình và hơn nữa các đề tài sẽ đạt giải cao tại chương trình Eureka do Thành đoàn Tp.HCM tổ chức mỗi năm. Chúc các bạn thành công nhé!

(ThS Phan Thị Tường Vy – Tổ NCKH SV, khoa Luật, ĐH Văn Lang)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *